วิธีอัดวีดีโอบนหน้าจอเพื่อทำสื่อการศึกษา ด้วยโปรแกรม Vlc Media player

เขียนโดย admin on วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โปรแกรม Vlc media player เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถหลากหลาย ทั้งดูหนังฟังเพลงและ ความสามารถอื่น ๆ อีก เช่น การจับภาพหน้าจอ  การใช้แปลงไฟล์    การเล่นวีดีโอจาก Youtube รวมทั้งการดาวน์โหลดวีดีโอจาก Youtube ด้วย  และอีกหนึ่งความสามารถที่ควรจะต้องกล่าวถึง คือความสามารถในการบันทึกวีดีโอจากหน้าจอ  ซึ่ง อาจนำความสามารถนี้มาประยุกต์ในการทำสื่อเพื่อการศึกษาก็เป็นได้

การอัดวีดีโอในหน้าจอคอมพิวเตอร์  เพื่อใช้สำหรับทำสื่อการศึกษา จากโปรแกรม Vlc media player มีวิธีการดังนี้ค่ะ

อัดวีดีโอหน้าจอด้วยฟรีแวร์

ขั้นตอนที่ 1 ในการใช้งานโปรแกรม Vlc media player เพื่อบันทึกวีดีโอหน้าจอ คือ การตั้งค่าบันทึกไฟล์ที่ได้จากการอัดวีดีโอหน้าจอ โดยมีขั้นตอนคือ  เปิดโปรแกรม Vlc media player ขึ้นมา เลือกที่เมนู เครื่องมือ > ปรับแต่ง

ตั้งค่า อัดวีดีโอหน้าจอด้วยฟรีแวร์

ต่อจากนั้น  ที่หน้าต่างปรับแต่ง  เมนู การนำเข้าและตัวถอด/ลงรหัส ให้เลือกแฟ้มหรือชื่อแฟ้มเพื่อทำการบันทึกไฟล์ที่ได้จากการบันทึกการทำงานในหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วคลิีกบันทึกการตั้งค่า

โปรแกรม อัดวีดีโอหน้าจอด้วยฟรีแวร์

ขั้นตอนที่ 2 เป็นการเริ่มอัดวีดีโอหน้าจอ  โดยเริ่มจาก ไปที่เมนู สื่อ > อุปกรณ์การเล่น  > เลือกอุปกรณ์เป็นแบบพื้นโต๊ะ > เล่น

การใช้งานโปรแกรม vlc media player

ช่วงนี้  โปรแกรม Vlc จะเริ่มแสดงภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราให้เห็น ให้เราเพิ่มปุ่มสำหรับการบันทึก โดย ไปที่เมนู มุมมอง > ปุ่มควบคุมขั้นสูง

อัดวีดีโอหน้าจอเพื่อทำสื่อการศึกษา

หลังการตั้งค่า คลิ๊กที่ปุ่ม ควบคุมขั้นสูง  จะปรากฏเมนูสำหรับการอัดวีดีโอบนหน้าต่างของโปรแกรม VLc ให้เห็นแล้วค่ะ    เมื่อต้องการอัดวีดีโอให้ คลิ๊กปุ่มสีแดง  เพื่ออัดวีดีโอ การทำงานของหน้าจอคอมพิวเตอร์ เมื่อต้องการหยุดการบันทึกก็ให้กดปุ่มสีแดงอีกครั้ง  เพื่อหยุดอัดวีดีโอ ไฟล์วีดีโอที่ได้จากการอัดวีดีโอในครั้งนี้จะอยู่ที่แฟ้มที่เรากำหนดไว้ในขั้นตอนที่ 2  โดยไฟล์ที่ได้จะนามสกุล avi ค่ะ

{ 0 ความคิดเห็น... read them below or add one }

แสดงความคิดเห็น