รวมไฟล์เสียง mp3 หรือ Wav ไว้ในไฟล์เดียวด้วย Nero wave editor

เขียนโดย admin on วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมกีฬาสีปีนี้  การเปิดงานให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในการร้องเพลง  โดยใช้ซาวน์เพลงเปิดเรียงลำดับกันเป็น 3 เพลง ซึงเพื่อให้เล่นต่อเนื่อง จำเป็นต้องรวมไฟล์เสียงเหล่านี้ให้เข้าด้วยกันเป็นไฟล์เดียว   เด็ก ๆ จึงมาขอร้องให้ช่วยรวมไฟล์เสียงที่ไปได้มาจากร้านที่ไปสั่งให้ทำซาวน์เพลงให้   ครั้นมาเปิดดูปรากฏว่า มีทั้งไฟล์ประเภท mp3 และ cda. ซึ่งไฟล์เสียงประเภท cda จำเป็นต้อง rip ให้กลายเป็น ไฟล์ประเภท wav เสียก่อน  จึงจะมาทำการรวมไฟล์เหล่านี้เข้าด้วยกันได้   ดิฉันเลือกโปรแกรม Nero wave editor เป็นตัวช่วยในการจัดการรวมไฟล์เพลง  เพราะนอกจากจะรวมไฟล์เพลงได้แล้ว ในส่วนที่เราไม่ต้องการก็ยังสามารถตัดเพลงในบางส่วนออกได้   ทำให้เพลงมีความต่อเนื่องไม่สะดุด ฟังแล้วรื่นหู  มาดูวิธีการรวมไฟล์เสียง ประเภท mp3 และ wav  ที่ดิฉันได้จากการ rip ไฟล์เสียงนามสกุล cda กันเถอะค่ะ

ขั้นตอนในการรวมไฟล์เสียง ให้เป็นไฟล์เดียวโดย Nero wave editor มีขั้นตอนดังนี้

รวมเสียงเพลง mp3,wav ด้วย Nero wave editor

1. เปิดโปรแกรม Nero wave editor ขึนมา แล้วเปิดไฟล์เสียงที่ต้องการรวม โดยคลิ๊กที่เมนู File>open > เลือกแหล่งเก็บไฟล์เสียง

รวมเสียงเพลง mp3,wav ด้วย Nero wave editor

2. ต้องการรวมกี่เพลง ก็เปิดขึ้นมาเท่านั้น จากรูปตัวอย่างดิฉันจะรวมไฟล์เสียง mp3 และ wav จำนวน 3 เพลง จึงเปิดมา 3 หน้าต่าง โดยมีหน้าต่างเพลง ใจสั่งมา.mp3,ซาวน์ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน.mp3 และ ไฟล์ track01.wav

รวมเสียงเพลง mp3,wav ด้วย Nero wave editor

3. ไปที่หน้าต่างการทำงานไฟล์ที่ต้องการจะนำมาต่อ  ให้คลิ๊ก Ctral+a หรือ ไปที่เมนู Edit>Select All เพื่อจะเลือกไฟล์เพลงทั้งหมดในหน้าต่าง Track 01.wav ไปต่อในไฟล์เพลงอื่น  หรือใช้วิธีการ คลุมดำเลือกเอาเฉพาะช่วงที่ต้องการ เมื่อได้ช่วยที่ต้องการแล้ว กด crtl+c เพื่อทำการ Copy

การใช้งานโปรแกรม nero wave editor

4. นำเคอร์เซอร์ไปวางในหน้าต่างเพลงที่ ที่เราต้องการจะเอาเพลงไปต่อ แล้ว กด crtl+v เพื่อวางไฟล์เพลงที่เราเลือกตามข้อ 3 ลงไป ตรงที่เราวางจะมีรอยเชื่อมและมีคำว่า Pasted ให้เราสังเกตได้   ดังรูปที่ 4

5. ไปที่หน้าต่างเพลงที่ยังไม่ได้ต่อ คลิ๊ก Crtl+a >crt+c แล้วนำเคอร์เซอร์ไปวางในหน้าต่างของเพลงแรก แล้ว กด Crtl+v เพื่อวางไฟล์เสียง ให้ต่อเนื่องกัน

การใช้งานโปรแกรม nero wave editor

6. หลังรวมไฟล์เพลงเสร็จแล้ว เลือกบันทึกไฟล์เสียงที่รวมกันไว้แล้ว เพื่อไว้ใช้งาน โดยไปที่หน้าต่างที่เป็นแห่งรวมของไฟล์เสียงทั้งหมด คลิ๊ก File>save as เลือกแหล่งเก็บไฟล์ที่รวม  ตั้งชื่อให้กับไฟล์เพลงดังกล่าว  แล้ว  เลือกบันทึก

การใช้งานโปรแกรม nero wave editor

โปรแกรม Nero wave editor จะทำการบันทึกไฟล์เสียงที่รวมกันดังกล่าว แล้วแสดงสถานะเสร็จสมบููรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ นั่นเป็นการแสดงว่า การรวมไฟล์เสียง mp3 และ wav ในครั้งนี้เสร็จสิ้นแล้วค่ะ  

การใช้งานโปรแกรม nero wave editor

{ 0 ความคิดเห็น... read them below or add one }

แสดงความคิดเห็น