การใช้โปรแกรม Microsoft word จัดเรียงชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรม

เขียนโดย admin on วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การจัดทำบรรณานุกรมในตอนท้ายของเล่ม  เพื่อเป็นเอกสารอ้างอิงระบุแหล่งที่มา   จำเป็นต้องมีการจัดเรียงตามลำดับชื่อผู้แต่ง  ชื่อหนังสือ และ อื่น ๆ ตามลำดับ  วิธีการในการจัดเรียงยึดตามหลักของพจนานุกรม  หากเรามาตรวจเช็ค  การเรียงชื่อผู้แต่งหรือชื่อหนังสือดังกล่าว ต้องใช้เวลาในการจัดเรียงยาวนานมาก  แต่ถ้าหากใช้ตัวช่วย ซึ่งดิฉันจะขอนำเสนอในวันนี้ คือ โปรแกรม Microsoft word ในการจัดเรียงลำดับในบรรณานกรม จะง่ายขึ้นอย่างแน่นอน  ตามมาดูวิธีการจัดเรียงชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรม ด้วยโปรแกรม Microsoft office กันเถอะค่ะ

 

การเรียงบรรณานุกรม

 

วิธีการเรียงลำดับชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรมด้วยโปรแกรม Microsoft offfice ทำดังนี้

 

1 ให้นำชื่อผู้แต่ง  ชื่อหนังสือ หรือ ปีที่พิมพ์ที่จัดเตรียมไว้ มาวางในเอกสาร Microsoft office ดังรูปที่ 1 อย่าให้มีบรรทัดว่างไว้ 

2. หลังจากนั้น คลุมดำ (Drag) เลือกส่วนของชื่อผู้แต่งละรายละเอียดของหนังสือที่ต้องการจัดเรียง   

3. คลิ๊กที่ เมนู เรียงลำดับ  image 

เครื่องมือช่วยเรียงบรรณานุกรม

 

4.เมื่อคลิ๊กที่เมนูเรียงลำดับ  จะปรากฏหน้าต่างเรียงลำดับข้อความขึ้นมา เลือก เรียงลำดับตาม ย่อหน้า ชนิดเป็น ข้อความ และเลือก เรียงจากน้อยไปมาก  เพื่อเรียงลำดับข้อความจาก ก ถึง ฮ  หากเลือกเรียงจากมากไปน้อย  จะเรียงลำดับตัวอักษร จาก ฮ  ถึง ก  ต่อจากนั้นคลิ๊ก ตกลง

5 แค่นี้ชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรมก็จะถูกจัดเรียงด้วยโปรแกรม Microsoft office ได้ถูกต้องตามลำดับที่ควรจะเป็นในพจนานุกรมได้แล้วค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรียงชื่อคนในบรรณานุกรมให้ง่ายด้วยโปรแกรม microsoft excel

{ 0 ความคิดเห็น... read them below or add one }

แสดงความคิดเห็น