วิธีแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่ในอินเตอร์เน็ตสำหรับความเร็วอินเตอร์เน็ตต่ำ

เขียนโดย admin on วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ  คงหงุดหงิดอย่างมาก หากจำเป็นต้องอัพโหลดไฟล์ใดไฟล์หนึ่งที่ค่อนข้างมีความจุมากไปยังอินเตอร์เน็ต  สถานการณ์แบบนี้ดิฉันเคยเจอมากับตัว  ดังนั้นจึงเข้าใจความรู้สึกและความยุ่งยากใจของคนหัวอกเดียวกัน  แต่ทำไงได้ เพราะอินเตอร์เน็ตเมืองไทย ยังใช้ได้ไม่ทัั่วถึงทั้งประเทศ  อย่างดิฉันเองเคยใช้เน็ตจากมือถือ ความเร็วแค่ 115 kb แต่จำเป็นต้องอัพโหลดเพื่อส่งงานให้กับอาจารย์ที่ปรึกษา   ซึ่งดิฉันมีวิธีการเพื่อให้ง่ายในการอัพโหลดแต่ละครั้งดังนี้้ค่ะ   เมื่อต้องส่งไฟล์ความจุมากไม่ได้ ดิฉันก็แบ่งไฟล์เสียเลยค่ะ  ก่อนแบ่งไฟล์ก็ใช้วิธีบีบอัดไฟล์ที่จะส่งเป็น packgae เล็ก  ๆ หลาย ๆ ช้ิน ด้วยโปรแกรม Winrar หากใครชอบฟรีแวร์ก็อาจจะใช้ 7zip ก็เป็นได้ 

ตัวอย่างวิธีการบีบอัดไฟล์ให้เป็น Pack โดยแบ่งเป็น Package เล็ก ๆ เพื่อให้สะดวกกับการอัพโหลดและแชร์ไฟล์ในอินเตอร์เน็ตค่ะ

image

                            ภาพที่ 1 หน้าต่าง Properties ของโฟลเดอร์

ตัวช่วยในการบีบอัดไฟล์ให้ไฟล์ขนาดใหญ่มีขนาดเล็กลงคือ Winrar ค่ะ  จากภาพที่ 2  จะบีบอัดโฟลเดอร์ documents ความจุ 6.16 MBให้ คลิ๊กขวาที่โฟลเดอร์ เลือก add to archive หลังจากนั้น spilt to volume ก็คือแบ่งความจุ จากภาพที่ 2 เลือก ความจุที่ 1452 หาแบ่งแล้วก็จะประมาณ 4 ไฟล์ rar ต่อจากนั้น คลิ๊ก ok

 

image


                                 ภาพที่ 2หน้าต่างของโปรแกรม Winrar เพื่อบีบอัดไฟล์

ภัดมากก็จะปรากฏชื่อไฟล์ documents.rar ปรากฏขึ้นใน folder เดียวกัน เพราะเมื่อกี้เราไม่ได้เปลี่ยนที่ เก็บเป็น folder ใหม่ ดังรูปที่ 3 ค่ะ มีไฟล์ที่ 1 ,2,3,4 ทีนี้ละก็ไม่ยาก upload เร็วขึ้นแน่

winrar7

                 ภาพที่ 3 หลังการบีบอัดไฟล์ด้วยโปรแกรม Winrar
แค่นี้ก็สามารถอัพโหลดไฟล์ที่มความจุมาก ๆ ได้บนอินเตอรเน็ตแบบง่าย ๆ โดยการอัพโหลดคราวละ 1 ไฟล์ ความเร็วต่ำ ก็ยังสามารถอัพโหลดได้เพราะเราแบ่งไฟล์ออกเป็นหลาย ๆ ส่วน ด้วยความจุน้อย ๆ ได้แล้วจ้า

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ password ให้ winrar

7zip ฟรีแวร์สำหรับการบีบอัดไฟล์

เมื่อจำเป็นต้องส่งไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่บนอินเตอร์เน็ต

การบีบอัดไฟล์ด้วยโปรแกรม WinRAR ให้เป็นไฟล์นามสกุล exe


{ 0 ความคิดเห็น... read them below or add one }

แสดงความคิดเห็น