จัดเรียงบรรณานุกรมให้ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม Microsoft excel

เขียนโดย admin on วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

 

เคยเขียนบทความในเรื่องของการจัดเรียงบรรณานุกรมโดยใช้โปรแกรม Microsoft word มาแล้ว วันนี้ขอนำเสนออีกแนวทางเลือกในการเรียงลำดับชื่อผู้แต่งโดยใช้โปรแกรม Microsoft excel เป็นตัวช่วย ไม่ว่าชื่อเอกสาร หรือชื่อผ้แต่งเป็นภาษาไทย หรืออังกฤษ  โปรแกรม Microsoft excel ก็ช่วยได้   ทำให้การทำรายงานหรือการทำวิทยานิพนธ์ ง่ายขึ้นเยอะ   

สำหรับวิธีการใช้โปรแกรม Microsoft Excel ช่วยเรียงข้อมูลของชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรมมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

เรียงลำดับบรรณานุกรมให้ถูกต้อง

      ภาพที่ 1  คัดลอกข้อมูลหรือพิมพ์ชื่อผู้แต่งลงในแผ่นงาน Microsoft excel

 

1. เปิดโปรแกรม Microsoft Excel ขึ้นมา  แล้วไป copy ข้อมูลมาวาง ( paste) ชื่อผู้แต่งที่ต้องการเรียงหรือพิมพ์ชื่อผู้แต่งลงไปในเซลล์ของ Excel

เรียงลำดับบรรณานุกรมด้วย excle

 

                                          รุปที่ 2 การตั้งค่าเรียงลำดับชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรม

2. เลือกขอบเขตของข้อมูลที่ต้องการเรียงลำดับด้วยการ คลุมดำ ( Drag) บริวเณที่ต้องการเรียงลำดับแล้ว คลิ๊กที่เมนูข้อมูล > เรียงลำดับ     การใช้งาน excel เรียงลำดับชื่อคน   แล้วจะปรากฏหน้าต่างดังรูปที่ 2 ขั้นให้เลือกลำดับการเรียงจาก ก ถึง ฮ  คลิีกตกลง

ผลการใช้ excel เรียงลำดับชื่อคนในบรรณานุกรม

ข้อมูลที่เราคลุมดำ เพื่อทำการเรียงลำดับตามตัวอักษร จาก ก- ฮ ก็จะถูกเรียงลำดับตามความถูกต้องในพจนานุกรมไทย เรียบร้อยแล้วค่ะ  สำหรับการเรียงชื่อบุคคลในบรรณานุกรมที่เป็นภาษาอังกฤษก็เรียงแบบเดียวกันค่ะ   โดยเรียงลำดับจาก a ถึง z ก็ใช้ได้เช่นกันค่ะ  ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ  สะดวกกว่านั่นเปิดพจนานุกรมเรียงลำดับด้วยตัวเองตั้งเยอะ ยิ้มแฉ่ง

{ 0 ความคิดเห็น... read them below or add one }

แสดงความคิดเห็น